
BÀI TUYÊN TRUYỀN
VẬN ĐỘNG NGƯỜI DÂN SỬ DỤNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN LỢI ÍCH VÀ CÁCH THỰC HIỆN
(Đính kèm Công văn 692/UBND ngày 5 tháng 9 năm 2024
của UBND phường Tăng Nhơn Phú A)
Chúng ta đang sống trong một thời đại với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin (CNTT), không có lĩnh vực nào, không có nơi nào không có mặt của CNTT. Trong cảnh tình hình dịch bệnh trên người diễn biến ngày càng phức tạp, việc thực hiện các giao dịch qua môi trường mạng lại càng trở nên cần thiết. Được triển khai từ năm 2020, đến nay trên địa bàn phường đã và đang tiến hành giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3,4.
Thứ nhất, Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: Là dịch vụ công trực tuyến cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: tổ chức, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi. Chỉ sau vài thao tác đơn giản trên máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối Internet, hồ sơ đăng ký đã được gửi tới cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; tra cứu thông tin về thủ tục, tình trạng hồ sơ nhanh chóng, thuận lợi.
Thứ hai, Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: Là dịch vụ công trực tuyến cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng, thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
Với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: ngoài việc tổ chức, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi mà người sử dụng còn nhận được kết quả giải quyết thủ tục hành chính gửi qua đường bưu điện, người sử dụng sẽ thực hiện thanh toán phí, lệ phí, cước phí bưu chính theo quy định (nếu có). Nói đơn giản hơn là với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tổ chức, công dân không cần đến cơ quan nhà nước mà vẫn có thể đăng ký và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Ngoài ra, nhờ ứng dụng phần mềm để liên thông giữa các ngành (tư pháp - bảo hiểm - công an) nên rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ; giảm giấy tờ, giảm công sức và thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho tổ chức, công dân.
* Lợi ích khi tham gia dịch vụ công trực tuyến
- Thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24 giờ trong ngày tại mọi địa điểm có kết nối Internet;
- Tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giản thủ tục giấy tờ;
- Chủ động các công việc khác của công dân;
- Theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến; qua tin nhắn điện thoại; địa chỉ email;
- Đảm bảo công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục.
- Tại một số thủ tục, công dân không cần đến cơ quan nhà nước thực hiện thủ tục hành chính và được nhận kết quả tại nhà.


Sau khi công dân đã có tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 1 hoặc mức độ 2, công dân đăng nhập và nộp hồ sơ trực tuyến theo hướng dẫn như sau:
1. Đăng nhập bằng tài khoản VNeID
https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/
Tiếp theo, công dân thực hiện nhấn vào nút “Đăng nhập”:
Hệ thống sẽ hiển thị các hình thức đăng nhập, công dân chọn hình thức đăng nhập “Tài khoản Định danh điện tử cấp bởi Bộ Công an”.
Sau khi chọn hình thức đăng nhập, công dân cần điền Số CCCD và mật khẩu của mình, đã đăng ký và đã được kích hoạt trước đó để thực hiện đăng nhập.
Sau khi đã nhập Số CCCD và mật khẩu, hệ thống sẽ gửi mã OTP về số điện thoại của công dân. Công dân cần nhập số OTP và nhấn nút “Nhập”.
Khi đã đăng nhập thành công hệ thống sẽ chuyển đến trang chủ Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và có thông tin tài khoản công dân đã đăng nhập.
2. Hướng dẫn nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến
Sau khi đăng nhập và tìm được dịch vụ công trực tuyến để nộp, công dân chọn cơ quan thực hiện, nhấp vào “đồng ý”, sau đó bấm vào “nộp trực tuyến”
Hệ thống sẽ hiển thị biểu mẫu để công dân nhập các thông tin (các thông tin tại mục Thông tin người nộp sẽ tự động điền từ nền tảng đăng ký định danh điện tử từ Cổng dịch vụ công quốc gia đã liên kết với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư).
Sau khi điền đầy đủ thông tin, công dân bấm nút “Tiếp tục”. Tiếp đó, hệ thống sẽ chuyển sang mục “Thành phần hồ sơ”.
Tại đây, công dân cần đính file (là thành phần hồ sơ là file PDF là thành phần hồ sơ đã scan quét) vào các thành phần hồ sơ tương ứng. Trong quá trình công dân nộp hồ sơ trực tuyến, công dân có thể tái sử dụng lại các giấy tờ, tài liệu đã nộp trước đó bằng cách nhấn vào nút “Lấy giấy tờ từ kho” trong kho dữ liệu điện tử của công dân.
Khi công dân nhấn vào nút “Lấy giấy tờ từ kho” thì hệ thống sẽ lấy file giấy tờ từ kho cá nhân ra và tải lên ở mục giấy tờ tương ứng.
Sau khi đã có file thành phần hồ sơ, công dân bấm nút tiếp tục để tiếp tục nộp hồ sơ. Hệ thống sẽ hiển thị, thông tin phí lệ phí của thủ tục công dân muốn nộp.
Công dân cần kiểm tra lại và xác nhận các khoản phí/lệ phí.
Sau khi đã kiểm tra xong, công dân tích chọn “Tôi chắc chắn rằng các thông tin khai báo trên là đúng sự thật và đồng ý chịu trách nhiệm trước phát luật về lời khai trên”, nhập mã xác nhận và bấm nút thanh toán
Sau khi thanh toán xong, hệ thống sẽ hiển thị lại các thông tin mà công dân đã đăng ký, công dân cần kiểm tra lại thông tin 1 lần nữa và bấm nút đồng ý.
3. Hướng dẫn thanh toán trực tuyến (chi tiết xem video hướng dẫn kèm theo)
Sau khi công dân điền đầy đủ thông tin và nhập đầy đủ thành phần hồ sơ, công dân chuyển sang mục “Thông tin phí, lệ phí”.
Tại đây, công dân kiểm tra các “thông tin phí, lệ phí” mà mình cần phải nộp.
Sau khi đã kiểm tra “Thông tin phí, lệ phí”, công dân chọn hình thức thanh toán. Tại mục “Chọn hình thức thanh toán” công dân chọn “thanh toán trực tuyến Payment”.
Sau khi kiểm tra chính xác các thông tin của cơ quan cần nộp phí, lệ phí, công dân tích chọn vào mục “Tôi chắc chắn rằng các thông tin khai báo trên là đúng sự thật và đồng ý chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên” và nhập mã xác nhận. Sau đó bấm tiếp tục, hệ thống sẽ hiển thị màn hình báo nộp hồ sơ thành công.
Công dân ghi nhận lại mã số hồ sơ để có thể thực hiện tra cứu hoặc rút hồ sơ. Sau khi kiểm tra lại thành phần hồ sơ đã đầy đủ thì công dân bấm vào nút “đồng ý” để hoàn tất nộp hồ sơ
Việc thực hiện đăng ký và kê khai các thông tin trực tuyến là bắt buộc, vì vậy công dân cần thực hiện trước khi đến UBND phường hoàn thiện thủ tục.
Hiện nay, tại UBND Phường Tăng Nhơn Phú A đang triển khai Dịch vụ công trong lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch, chứng thực điện tử; Thương binh xã hội, địa chính xây dựng với các thủ tục:
- Đăng ký các sự kiện hộ tịch: Khai sinh, khai tử, Kết hôn, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, cấp trích lục giấy tờ hộ tịch.
- Chứng thực điện tử (sao y bản chính).
- Giải quyết trợ cấp, mai táng phí và thẻ bảo hiểm.
- Cấp số nhà
Công dân có thể nhận kết quả tại nhà và trả phí dịch vụ chuyển phát qua bưu chính.
